Thẻ vàng là gì? Những điều cần biết về thẻ vàng trong bóng đá

Hiểu thẻ vàng là gì các bạn sẽ biết được lý do vì sao mà các đội bóng rất sợ gặp phải loại thẻ phạt đó. Mọi người có thể tìm hiểu chi tiết về định nghĩa, luật rút thẻ vàng qua bài viết dưới đây. Chắc chắn các thông tin này Xoilac sẽ mang lại cho bạn dữ liệu cần thiết để đảm bảo cho quá trình theo dõi được trọn vẹn, cảm nhận tốt nhất về trận cầu.

Thẻ vàng là gì?

Thẻ vàng là gì?
Thẻ vàng là gì?

Trong bóng đá, thẻ vàng là một phương tiện được trọng tài sử dụng để xác định rằng một cầu thủ đã phạm quy tắc khi tham gia thi đấu trên sân cỏ. Khi trọng tài nhận thấy một vi phạm nào đó, trọng tài sẽ dựa vào mức độ nghiệm trọng trong lỗi để rút ra tấm thẻ vàng. Tấm thẻ này vừa có giá trị cảnh cáo cầu thủ, vừa là một án phạt ảnh hưởng đến trận đấu hiện tại và tương lai.

Thẻ vàng thường được sử dụng để răn đe và cảnh báo cầu thủ về hành vi không thể chấp nhận được trong trận đấu. Các hành vi này có thể bao gồm phạm lỗi quá mạnh, chơi xấu, chửi bới, hay bất kỳ hành động nào đe dọa tính chuyên nghiệp và an toàn của trận bóng.

Từ định nghĩa thẻ vàng là gì ở trên, nếu một cầu thủ nhận được hai thẻ vàng trong một trận đấu, cầu thủ sẽ bị đuổi khỏi sân và đội bóng phải tiếp tục thi đấu mà không có quyền thêm người khác. Điều này cũng có nghĩa là đội bóng đá thi đấu ít người hơn so với đối phương.

Thẻ vàng cũng có thể ảnh hưởng đến cầu thủ trong các trận đấu tiếp theo, đặc biệt là nếu người đó nhận nhiều thẻ vàng trong một khoảng thời gian nhất định, có thể dẫn đến án phạt treo giò ở các lượt trận kế tiếp.

Xem thêm: Luật hiệp phụ bóng đá là gì và thời gian đá bao lâu?

Nguồn gốc của thẻ vàng

Nguồn gốc của thẻ vàng
Nguồn gốc của thẻ vàng

Trong bài viết thẻ vàng là gì này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguồn gốc tấm thẻ. Lần đầu tiên chúng được sử dụng là từ trọng tài Anh Kenneth George Aston, người đã làm trọng tài trong cuộc cạnh tranh giữa Argentina và Anh tại World Cup 1966.

Khi trọng tài Aston không có phương tiện để thông báo cho cầu thủ về quyết định của mình ông nảy lên ý tưởng sử dụng một chiếc thẻ màu vàng từ túi sau. Ý tưởng này đã trở thành sự khởi đầu cho việc sử dụng thẻ vàng trong bóng đá.

Từ đó, FIFA đã chấp nhận ý tưởng và bắt đầu sử dụng thẻ chính thức từ World Cup 1970 tại Mexico. Thẻ được chọn vì màu sắc nổi bật và dễ nhìn, giúp trọng tài và tất cả mọi người trên sân nhận biết được khi nào một cầu thủ đã nhận thẻ cảnh báo.

Khi nào sẽ bị phạt thẻ vàng?

Khi nào sẽ bị phạt thẻ vàng?
Khi nào sẽ bị phạt thẻ vàng?

Cầu thủ trong bóng đá có thể bị trọng tài ra thẻ vàng trong nhiều trường hợp, đặc biệt là khi vi phạm luật chơi. Dưới đây là một số tình huống phổ biến khi cầu thủ có thể nhận thẻ vàng:

Phạm lỗi quá mạnh

Nếu một cầu thủ phạm một đối thủ một cách quá mạnh hoặc nguy hiểm, trọng tài có thể quyết định trừng phạt bằng cách ra thẻ vàng. Đây được nhận định là hành vi cố tình gây ra cản trở phạm luật với đối phương.

Chơi bóng không đẹp

Hành động chơi xấu, như đạp người, kéo áo đối thủ một cách cố ý, hoặc các hành vi đối với người chơi khác cũng rất dễ bị phạt. Cầu thủ có hành vi lộ liễu, bị đánh giá là cố tình chắc chắn nhận thẻ.

Chơi bóng thô bạo

Cầu thủ có thể nhận thẻ nếu chơi thô bạo, dùng những hành động quá khích để cướp bóng, làm đối phương bị thương nặng,…

Cố tình trì hoãn kéo dài thời gian

Nếu một cầu thủ cố ý trì hoãn trận đấu, ví dụ như đeo đuổi trọng tài, giữ bóng quá lâu, hoặc bất cứ hành vi nào để “câu giờ” khi thực hiện đá phạt cũng rất dễ nhận thẻ.

Cư xử thiếu văn hóa

Cầu thủ sẽ nhận thẻ nếu chửi bới, phê phán trọng tài, hoặc có hành vi không tôn trọng đối với đối thủ, đồng đội hay quyết định của trọng tài đều nằm trong khung phạt này.

Xem thêm: Bình chọn danh sách ai là cầu thủ chạy cánh trái tốt nhất thế giới

Một số luật áp dụng khi nhận thẻ vàng là gì?

Luật thẻ vàng được áp dụng với mọi cầu thủ, mọi trận bóng đá. Theo định nghĩa thẻ vàng là gì, chúng ta có cách hiểu như sau:

  • Một cầu thủ nhận 2 thẻ vàng trong cùng trận đấu sẽ phải ra sân ngay lập tức.
  • Tùy từng giải, cầu thủ nhận 2 thẻ vàng trong 1 trận bóng hay trong 2 trận liên tiếp sẽ bị tước quyền thi đấu ở trận tiếp theo.

Như thế, ảnh hưởng của tấm thẻ này đối với cầu thủ là rất lớn. Các bạn muốn chơi bóng đá cần hiểu luật và tránh vi phạm trong mọi trường hợp.

Kết luận

Qua bài viết này, chúng ta đã hiểu thẻ vàng là gì, sức mạnh của tấm thẻ trong việc răn đe, cảnh cáo các cầu thủ. Nhờ có hình thức phạt đố mà luật chơi bóng đá ngày càng chặt chẽ, đảm bảo duy trì được tính công bằng trên sân cỏ, giúp cho trận bóng đá diễn ra thuận lợi và ổn định hơn rất nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *