Tỉ lệ trượt tốt nghiệp THPT năm 2019 sẽ tăng lên?

Cập nhật lúc: 11:12:32/14-12-2018 Mục tin: Thông tin mới nhất về thi thpt quốc gia 2021


Việc thay đổi tỷ lệ cách thức xét tốt nghiệp trong năm tới có thể dẫn đến tình trạng rớt tốt nghiệp với những học sinh có điểm thi THPT quốc gia bằng mức của các học sinh đỗ tốt nghiệp năm nay.

Cảnh báo này được nhiều thầy cô đặt ra với thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Không còn thi 1,5 đim mà vn đu tt nghip !

Theo phương án thi THPT quốc gia Bộ GD-ĐT vừa công bố, cách thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2019 sẽ có điều chỉnh quan trọng. Cụ thể, điểm xét tốt nghiệp sẽ gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Trong khi đó, năm 2018, tỷ lệ giữa điểm thi và điểm trung bình học bạ trong điểm xét tốt nghiệp là 50 - 50%. Ngay khi có thay đổi này, nhiều cảnh báo về những khả năng rớt tốt nghiệp đã được đưa ra.

Thạc sĩ Nguyễn Kim Tường Vy, Tổ trưởng Tổ lịch sử Trường THPT Nguyễn Hiền (TP.HCM), nêu ý kiến: “Nhiều học sinh (HS) cho rằng đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái nên sẽ đậu tốt nghiệp dễ dàng. Nhưng HS đừng chủ quan vì điểm học bạ không giúp ích cho HS trung bình và yếu nữa”.

Minh họa cho nhận định này, thạc sĩ Nguyễn Kim Tường Vy chỉ ra một bảng tham khảo cùng một mức điểm nhưng sẽ có 2 kết quả tốt nghiệp khác nhau theo cách tính cũ và mới. Chẳng hạn, HS đạt 6,0 điểm trung bình lớp 12 và có điểm trung bình thi THPT quốc gia 4,5 thì với cách tính năm 2018 sẽ đậu tốt nghiệp (5,25 điểm) nhưng năm sau sẽ rớt vì chỉ đạt 4,95 điểm.

Tương tự, theo cách tính cũ, một HS có điểm trung bình lớp 12 đạt 9,0 thì dù chỉ đạt 1,5 điểm trung bình thi vẫn đỗ do có điểm xét tốt nghiệp là 5,25, nhưng theo cách tính mới sẽ rớt vì chỉ đạt 3,75 điểm. Một trường hợp khác, theo cách tính năm 2018, chỉ cần 2 điểm thi nhưng có 8 điểm trung bình lớp 12 vẫn đậu tốt nghiệp thì năm 2019 sẽ rớt vì chỉ có 3,8 điểm (cách tính mới 7x2+3x8)/10=3,8).

Khó vi hc sinh hc lch

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cũng khẳng định việc thay đổi tỷ lệ 50 - 50% thành 70 - 30% sẽ tác động lớn đến tỷ lệ tốt nghiệp. Chẳng hạn, HS năm 2018 có điểm học bạ lớp 12 đạt 7,0 và điểm thi đạt 3,0 (không bị điểm liệt) sẽ được công nhận đỗ tốt nghiệp. Nhưng vào năm tới, HS có điểm thi như trên sẽ rớt tốt nghiệp vì chỉ đạt 4,2 điểm xét tốt nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (Tiền Giang), phân tích với tỷ lệ điểm năm nay việc một HS có học lực trung bình đỗ tốt nghiệp không hề đơn giản. Giả sử một HS có điểm trung bình lớp 12 đạt 7,0 điểm thì cần có 4,2 điểm trung bình các môn/bài thi tốt nghiệp thì mới đạt 5,0 điểm. Giả sử không tính điểm ưu tiên, nếu HS này có điểm thi 4,1 vẫn sẽ bị rớt tốt nghiệp.

Trong khi đó, để đạt được 4,2 điểm các môn trong kỳ thi THPT quốc gia mà không có môn/bài nào bị điểm liệt cũng không hề đơn giản, nhất là tình trạng HS học lệch nhiều như hiện nay. “Chúng tôi đã cảnh báo với HS trường mình về thay đổi này, cần phải nỗ lực và không được học quá lệch để đảm bảo đỗ tốt nghiệp”, ông Hải cho biết.

Đim hc b s còn o ?

Ngược lại, phát biểu trong chương trình tọa đàm “Đổi mới tuyển sinh ĐH” do Báo Thanh Niên tổ chức vừa qua, thạc sĩ Dương Duy Khải, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, tỏ ra rất trăn trở sau khi Bộ công bố phương án tổ chức kỳ thi năm 2019, đặc biệt là cách tính điểm xét tốt nghiệp với tỷ lệ 70 - 30%.

Thạc sĩ Khải nói: “Năm trước, nhiều trường phổ thông đã “cấy” điểm ảo vào học bạ lớp 12 của HS để khi chưa đi thi HS đã có 3 - 4 điểm “bỏ túi” khi xét tốt nghiệp. Thực tế có những HS điểm lớp 10, 11 và cả điểm thi đều thấp nhưng điểm lớp 12 lại rất cao. Năm 2019, tỷ lệ điểm lớp 12 bị “giật” xuống chỉ còn 30% nên điểm học bạ lớp 12 có khả năng còn ảo khủng khiếp để HS chưa đi thi đã có 2,5 - 3 điểm”.

Ông Khải mong muốn, Bộ GD-ĐT nghiên cứu kỹ kỳ thi này làm sao lồng ghép để thí sinh vừa thi tốt nghiệp vừa giúp các trường chọn đúng được thí sinh vào trường mình. Còn với các trường phổ thông cũng cho điểm ảo sẽ khiến HS khi vào ĐH lại ngỡ ngàng vì chọn nhầm nghề, nhầm năng lực.

Theo thạc sĩ Phạm Thái Sơn, việc thay đổi tỷ lệ này cần thiết nhằm giảm thiểu sự bất cập về điểm số không thực chất trong học bạ lớp 12. Hơn nữa, việc cho điểm ảo còn dẫn đến hệ quả HS ỷ lại vào kết quả học bạ và thiếu nỗ lực học tập thật sự. “Nếu không học tốt, không chỉ rớt tốt nghiệp mà khi vào ĐH còn bị hụt hơi, bị đuổi học hoặc không theo kịp chương trình học ĐH”, thạc sĩ Sơn lưu ý.

Do vậy, thạc sĩ Sơn đưa ra lời khuyên, với HS khá giỏi thì cần ôn tập toàn diện để có điểm số tốt tăng cơ hội trúng tuyển vào trường ngành mình yêu thích. Còn HS có học lực trung bình càng cần nỗ lực vì tâm lý ỷ lại sẽ khó đạt được điểm thi tốt và nguy cơ rớt tốt nghiệp rất cao.

Ông Nguyễn Thanh Hải cũng ủng hộ thay đổi này nhằm tránh tình trạng một số trường phổ thông đẩy điểm quá mức. Điều này rất nguy hiểm vì sẽ tạo nên sự mất công bằng giữa các trường, đặc biệt làm mất ý thức tự học ở HS và thay vào đó là tâm lý dựa dẫm thầy cô.

Theo TTHN

 

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2019 - Luyện thi thpt quốc gia 2019 toán, văn, anh và các môn khác