Thí sinh nói về điểm ưu tiên: 1,5 điểm là nhiều rồi

Cập nhật lúc: 06:08:50/08-08-2017 Mục tin: Thông tin mới nhất về thi thpt quốc gia 2021


Tuổi Trẻ Online lắng nghe thêm ý kiến của nhiều người trong cuộc là các thí sinh của kỳ xét tuyển ĐH, CĐ năm nay về việc điểm ưu tiên gây ảnh hưởng đến kết quả chọn trường của đông đảo thí sinh

Không nên cộng 2 điểm trở lên

Tôi thấy điểm ưu tiên năm nay là một lợi thế rất lớn. Điểm số của các trường huyện không chênh lệch với các trường tỉnh nhiều nên điểm cộng có ưu thế lớn. Như lớp THPT của tôi, các bạn đều được cộng 1,5 điểm nên đều có cơ hội đỗ vào các trường đại học tốp trên.

Tuy nhiên điểm ưu tiên chưa có sự hợp lý. Một số trường chuyên hay trường có chất lượng giáo dục tốt thuộc các tỉnh khác nhưng vẫn được cộng điểm sẽ có ưu thế, sẽ hơi thiệt cho HS trường huyện. Thí sinh là người dân tộc thiểu số bây giờ tôi thấy không chỉ ở vùng khó khăn hay vùng núi mà trải khắp hết rồi. Cha mẹ ai là dân tộc thì thường đăng kí cho con được hưởng nhiều ưu tiên.

2 điểm cộng tôi thấy hơi nhiều. Dân tộc mà thuộc khu vực 1 nữa thì cộng tới 3.5. Chỉ cần học bình bình cũng có thể đỗ vào các trường tốp trên. Còn con thương binh thì tôi thấy họ xứng đáng. Theo tôi mấy trường chuyên không nên cộng quá 0,5 vì các bạn được học trong một môi trường rất tốt và năng lực của các bạn cũng đã được khẳng định. Nếu cộng hơn 0,5 thì các trường huyện sẽ rất khó để cạnh tranh.

Hạ điểm ưu tiên của TS dân tộc thiểu số

Ban đầu tôi dự định thi khối B nhưng do năm nay điểm chuẩn tăng cao quá nên tôi bị trượt nguyện vọng 1.

Tôi thấy nên điều chỉnh cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn thật sự. Còn việc cộng điểm ưu tiên cho những thí sinh là người dân tộc cũng không nên cộng quá nhiều điểm như vậy gây nên sự không công bằng cho các thí sinh dân tộc Kinh có năng lực nhưng vì không có điểm ưu tiên nhiều nên không đạt được các nguyện vọng của mình.

Thí sinh Phạm Thị Trúc Huỳnh (xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh)

Chỉ nên từ 1 đến 1,5

Tôi thấy điểm ưu tiên cũng có lợi cho thí sinh. Nhưng mức điểm chênh lệch nhau khiến điểm đầu vào ở các trường tăng quá cao, có ngành tăng 3 đến 4 điểm. Trong khi nhiều thí sinh không phải ai cũng có số điểm cao tuyệt đối, có nhiều thí sinh có số điểm ở mức trung bình muốn vào những ngành mà mình yêu thích nhưng điểm quá cao. Thế nên những bạn có mức điểm ưu tiên cao sẽ có nhiều cơ hội hơn...

Tôi thấy nên cộng từ 1 đến 1,5 điểm cho tất cả thí sinh thuộc diện ưu tiên. Vì nếu cộng nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả học thật sự của thí sinh.

Thí sinh Đàm Nhật Lệ (huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk)

Không nên ưu tiên cho 2 ngành: Sư phạm và Y khoa 

Lý do : đây là 2 ngành liên quan đến CON NGƯỜI .

1/Về Sư phạm : không thể nào chúng ta có một lớp sinh viên có số điểm đầu vào quá thấp, để rồi phải đào tạo một đội ngũ giáo viên có trình độ thấp, thì làm sao họ đủ năng lực truyền đạt kiến thức cho các học sinh.=> hỏng cả 1 thế hệ

  2/Về Y KHOA: Kỳ thi vừa qua chúng ta đã mất đi rất nhiều học sinh giỏi thi vào Y vì lý do điểm ưu tiên. Không thể chấp nhận điểm ưu tiên lên đến 3,5 điểm. Cuộc thi vào đại học ở những trường tốp đầu, các em chỉ chênh lệch 0,25 là phải học lại 1 năm rồi hoặc rẽ sang trường khác, mất đi ước mơ của mình. Chưa kể học phí các trường y rất đắt. Nếu các em vào với sức học yếu, học chật vật ít nhất 6 năm tốn tiền của cha mẹ, cũng ra trường làm bác sĩ. Nhưng thử hỏi BS như vậy có chữa được bệnh hay không? hay gây những hệ lụy như cắt nhầm chân, bệnh nhân đau ruột thừa không biết ruột thừa nằm ở đâu lại cắt nhằm bao tử...như báo chí đã từng đưa tin.

Bạn đọc Kim Phượng     

THỦY KIM

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2019 - Luyện thi thpt quốc gia 2019 toán, văn, anh và các môn khác