Điểm thi THPT 2018: Đã xuất hiện điểm liệt môn Văn

Cập nhật lúc: 01:07:54/03-07-2018 Mục tin: Thông tin mới nhất về thi thpt quốc gia 2021


Theo thông tin từ một số cụm thi thì đã xuất hiện điểm liệt môn văn và phần nhiều điểm từ 3 đến 7 điểm đồng thời đã xuất hiện điểm 9 nhưng ít hơn so với năm trước.

Chấm thi THPT quốc gia 2018: Xuất hiện cả điểm liệt và điểm 9 môn văn. Một số địa phương đã đi được khoảng nửa chặng đường chấm thi môn ngữ văn. Theo một số giáo viên, chưa có điểm tuyệt đối nào, phổ điểm chủ yếu ở mức trung bình, đã xuất hiện cả điểm liệt và điểm 9 trong môn thi này.

Chấm thi ở hội đồng thi tại tỉnh Hưng Yên 
 ///  T.Mai
 
Chấm thi ở hội đồng thi tại tỉnh Hưng Yên - T.MAI
 
Nhiều nhất bài thi 3 - 7 điểm

Bà Phạm Thị Thu Hương, một trong 4 tổ trưởng tổ chấm thi môn văn tỉnh Hưng Yên, cho biết: "Đề mở nên đáp án chấm cũng mở. Trước khi chấm, chúng tôi đã tổ chức chấm chung, giám khảo đã được học kỹ về biểu điểm và có bất cứ thắc mắc gì đều được giải đáp rõ ràng trong buổi chấm chung này. Do vậy, không có vấn đề gì khó khăn trong quá trình chấm".
 
Theo bà Hương, phổ điểm sau 4 ngày chấm thi nhiều nhất là từ điểm 3 đến điểm 7, đã xuất hiện điểm liệt và điểm cao nhất đến thời điểm này là điểm 9. Tuy nhiên, số điểm 9 rất ít, không bằng năm 2017 so với cùng tiến độ chấm.
 
Tương tự, bà Nguyễn Thị Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Dương, cho biết điểm rải đều ở các mức. Hiện đã có điểm liệt, đồng thời cũng đã xuất hiện điểm 9, thậm chí trên 9. Bà Hương cũng cho hay, có bài điểm lệch giữa 2 giám khảo chấm ở 2 vòng độc lập nhưng đến mức gây tranh cãi thì không.
 
Bình luận về những bài thi điểm liệt, bà Hương cho rằng đó là những bài làm mà thí sinh (TS) hầu như không viết được gì, phần làm được cũng rất yếu. Với những bài được điểm 9, thể hiện được học sinh (HS) nắm rất chắc nội dung môn học, đồng thời có sáng tạo, có sự hiểu biết tốt về kiến thức xã hội và kiến thức văn học, kỹ năng viết văn cũng rất tốt.
 
Học sinh không bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ của người lớn

Bà Hương cho rằng hơn một nửa chặng đường chấm thi môn ngữ văn cho thấy đề thi năm nay có sự phân hóa rất tốt, phần nâng cao thực sự dành cho những HS vừa có kiến thức, hiểu biết về văn học và các vấn đề của đất nước, phát huy được khả năng viết văn của mình. Nhiều bài viết khá hay, thể hiện được sự hiểu biết và sự quan tâm của TS tới các vấn đề thời sự của đất nước.
 
 
Chấm thi THPT quốc gia 2018: Xuất hiện cả điểm liệt và điểm 9 môn văn - ảnh 1
Đề mở, khó để liệt, nhưng vẫn có em bị liệt. Đó là điều đáng tiếc
 
 
Bà Nguyễn Thị Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Dương
 
Về phần đọc hiểu, yêu cầu TS thể hiện sự hiểu biết của mình về “đánh thức tiềm lực của đất nước”, bà Hương cho rằng, đọc bài mới thấy nhiều TS có cái nhìn rất nghiêm túc, chín chắn nhưng cũng đúng với lứa tuổi chứ không ảnh hưởng bởi suy nghĩ của người lớn. "Chúng tôi vui và tự hào về điều đó", bà Hương nói.
 
Một cán bộ chấm thi môn ngữ văn của tỉnh Hải Dương cho biết có những bài viết rất khá về nghị luận văn học. Giám khảo đọc xong thì nhận xét, phải là HS năng khiếu, phải là HS giỏi tầm quốc gia mới làm được. Giám khảo này cho biết trong bài nghị luận văn học, nhiều khi ý của TS không rành rọt như đáp án, nhưng hướng dẫn chấm cũng ghi chú “tránh đếm ý cho điểm”, nên rất thuận lợi cho giám khảo khi “thẩm văn” của TS với những bài sáng tạo trong việc nêu ý kiến của mình.
Còn bà Nguyễn Thị Tiến cho rằng các giám khảo rất muốn “gạn đục khơi trong”, chỉ cần TS có ý là cho điểm. “Đề mở, khó để liệt, nhưng vẫn có em bị liệt. Đó là điều đáng tiếc”, bà Tiến nói. Điểm thi thpt Hải Dương sẽ công bố theo quy định bộ GD

Nói về đáp án và hướng dẫn chấm thi, một cán bộ chấm thi tỉnh Hải Dương cho biết đáp án của Bộ, đặc biệt là phần hướng dẫn rất chi tiết. Bài nghị luận xã hội, ba rem của Bộ rất mở. Có 3 phương án để giám khảo cho điểm TS: đồng ý, không đồng ý, ý kiến khác. Miễn là TS có kiến giải vì sao mình đưa ra quan điểm đó.
 
Ngày 4.7 sẽ chấm xong
Ông Trần Đức Thiện, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD- ĐT tỉnh Hưng Yên, cho biết theo kế hoạch, ngày 4.7 khâu chấm thi sẽ hoàn tất. Điểm thi thpt Hưng yên sẽ công bố theo quy định Bộ GD
Quy trình làm phách và chấm thi được thực hiện theo 3 vòng. Sở GD-ĐT chia 4 tổ chấm và chấm chéo (giáo viên không chấm bài học sinh trường mình).
Với bài thi môn trắc nghiệm, có 10 cán bộ, chấm trong thời gian 5 ngày, từ 29.6 - 4.7. Đến sáng 2.7 đã hoàn thành khâu quét ảnh bài thi để gửi dữ liệu về Bộ GD-ĐT. Sau đó sẽ tiến hành rà soát, sửa những lỗi sai sót thường gặp của thí sinh.

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2019 - Luyện thi thpt quốc gia 2019 toán, văn, anh và các môn khác