Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 'chóng mặt'

Cập nhật lúc: 11:07:27/19-07-2017 Mục tin: Thông tin mới nhất về thi thpt quốc gia 2021


Sau bốn ngày cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ 2017, ghi nhận cho thấy đã có nhiều sự biến động ở các trường.

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 'chóng mặt'

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 'chóng mặt'
Cán bộ tiếp nhận nguyện vọng bổ sung cho thí sinh tại trường THPT Hoàng Hoa Thám, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: HUỆ LÂM

Ông Phạm Thái Sơn - phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho biết số thí sinh đăng ký vào trường tăng gần 1.000 so với trước đây.

Từ trường điểm sàn cao sang trường điểm sàn thấp

Thời điểm tháng 4, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có 16.480 thí sinh đăng ký vào trường với trên 21.000 nguyện vọng. Thống kê ngày 17-7 cho thấy số thí sinh đăng ký vào trường đã tăng lên 17.200.

“Trước đây, phần lớn nguyện vọng đăng ký vào trường là 2, 3, 4, ít nguyện vọng 1. Điểm sàn xét tuyển của trường không cao, nên có lẽ thí sinh đăng ký ở các trường có điểm sàn cao điều chỉnh vào trường” - ông Sơn cho biết.

Trong khi đó, ghi nhận từ nhiều trường ĐH khác cho thấy lượng thí sinh rút nguyện vọng khỏi trường khá nhiều.

PGS.TS Nguyễn Minh Hà - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Mở TP.HCM - cho hay: thống kê ngày 17-7 cho thấy lượng nguyện vọng đăng ký vào trường đã giảm hơn 6.000 so với con số hơn 41.000 trước đó.

“Do điểm sàn xét tuyển nhiều ngành của trường ở mức 17, 18 nên những thí sinh dưới ngưỡng này đã điều chỉnh nguyện vọng sang trường khác” - ông Hà nhận định.

Tuy nhiên đến ngày 18-7, lượng nguyện vọng vào Trường ĐH Mở TP.HCM lại tăng 1.000 so với hôm trước. Theo ông Hà, có lẽ đây là những thí sinh dưới điểm sàn xét tuyển ở những trường khác chuyển về.

Tương tự, ThS Nguyễn Văn Đương - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho biết: lượng nguyện vọng đăng ký vào trường giảm khoảng 1.000 sau ba ngày thí sinh điều chỉnh. Mặc dù lượng nguyện vọng giảm, nhưng ông Đương cho biết đây là tín hiệu tốt cho cơ hội học tập của thí sinh.

“Tôi nghĩ rằng thí sinh sẽ tiếp tục điều chỉnh trong những ngày tới và số nguyện vọng đăng ký vào trường còn giảm” - ông Đương nói.

Thay đổi thứ tự ưu tiên, tăng nguyện vọng

Ghi nhận tại các trường THPT trên địa bàn TP.HCM cho thấy đa số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng theo hai hướng: thay đổi thứ tự ưu tiên và tăng nguyện vọng.

Cô Huỳnh Thị Ngọc Thanh - cán bộ học vụ Trường THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh) - cho hay hiện nay nhà trường ghi nhận 21 hồ sơ tăng thêm nguyện vọng của thí sinh. Trong đó thí sinh điều chỉnh cao nhất là tăng thêm 4 nguyện vọng.

Thí sinh Trần Minh Tùng (Trường THPT Ernst Thälmann, TP.HCM) nói: “Ban đầu em chỉ đăng ký 3 nguyện vọng. Nhưng sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, em thấy phổ điểm cao hơn dự kiến nên điều chỉnh thứ tự ưu tiên và tăng thêm một nguyện vọng để đảm bảo chắc chắn đậu vào ngành mà em muốn học”.

Tương tự, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh) có hơn 30 thí sinh đến xin điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ, nhiều hơn so với hai ngày đầu. Đa số thí sinh đến xin bổ sung nguyện vọng, một số đến thay đổi đối tượng ưu tiên...

Dồn dập hỏi về điều chỉnh nguyện vọng

Tại Trường ĐH Ngoại thương, trong những ngày qua số thí sinh muốn được tư vấn cụ thể trước khi điều chỉnh nguyện vọng đều có điểm thi tập trung ở mức cao.

“Phần đông thí sinh muốn tư vấn điều chỉnh nguyện vọng vào trường đều ở mức điểm 24-28. Câu hỏi phổ biến mà các em đặt ra là với mức điểm này có cơ hội trúng tuyển không?

Tuy nhiên, hiện trường chưa có dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển nên không thể có câu trả lời cụ thể cho các em ngay được” - TS Phạm Thu Hương, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngoại thương, cho biết.

Hiện tại, hệ thống tư vấn qua điện thoại, trực tuyến, mạng xã hội... của trường thường xuyên có bộ phận trực giải đáp thắc mắc. Riêng buổi tư vấn tuyển sinh qua hình thức live stream vừa được trường thực hiện có đến 30.000 lượt xem.

TS Nguyễn Đào Tùng - trưởng phòng quản lý đào tạo Học viện Tài chính - cũng cho biết trong những ngày qua, rất nhiều thí sinh liên hệ đến trường để được tư vấn về việc điều chỉnh nguyện vọng.

“Nhiều thí sinh tỏ ra rất băn khoăn khi thay đổi nguyện vọng. Lý do chính là vì năm nay điểm thi (chưa cộng khu vực) của các thí sinh khá cao, nên rất khó đoán được điểm vào các trường. Đặc biệt, còn có hiện tượng nhiều thí sinh theo tâm lý đám đông để điều chỉnh nguyện vọng” - ông Tùng nói.

N.HÀ

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2019 - Luyện thi thpt quốc gia 2019 toán, văn, anh và các môn khác