Làm bài thi thế nào để điểm cao?

Cập nhật lúc: 10:03:33/06-03-2017 Mục tin: Ôn thi thpt quốc gia 2020


Tiến sĩ Sái Công Hồng - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, chia sẻ với thí sinh về mức độ khó-dễ của đề thi THPT quốc gia và cách làm bài để đạt điểm cao.

Các mốc thời gian cần lưu ý

Bắt đầu phần tư vấn chung, TS Sái Công Hồng - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, cung cấp những thông tin về đề thi và cách làm bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

TS Hồng lưu ý, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi từ ngày 1-4 và kết thúc vào ngày 20-4. Trong quá trình đăng ký dự thi thí sinh cũng phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sư phạm.

Phiếu đăng ký dự thi có hai mặt, một mặt đăng ký dự thi và một mặt đăng ký xét tuyển. Sau khi có kết quả thi thí sinh được quyền một lần điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Từ ngày 21 đến 25-4, các đơn vị đăng ký dự thi in lại thông tin thí sinh đã đăng ký để thí sinh rà soát và ký xác nhận. Nếu thí sinh ký xác nhận sai thì thí sinh chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc này.

Chiều 21-6 thí sinh đến địa điểm thi để nhận phòng thi, làm các thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi.

Thí sinh bắt đầu thi THPT quốc gia từ ngày 22-6.

Chiến thuật làm bài

Ngày 22-6, thí sinh thi môn văn trong thời gian 120 phút. Với môn văn, thí sinh làm bài theo hình thức tự luận. Buổi chiều thi môn toán theo hình thức trắc nghiệm với 50 câu hỏi, trong thời gian 90 phút. Trong mỗi câu có bốn lựa chọn, trong đó có một lựa chọn đúng.

Sáng 23-6 thi bài thi khoa học tự nhiên với ba môn thành phần lý, hóa, sinh. Mỗi môn có 40 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút.

“Sau khi làm bài môn lý xong thí sinh phải nộp lại đề và toàn bộ giấy nháp. Phiếu trả lời trắc nghiệm giữ lại nhưng phải úp xuống, không được sử dụng. Sau 10 phát thu đề và giấy nháp, 10 phút tiếp theo thí sinh được phát đề thi, giấy nháp môn hóa trong thời gian 50 phút , 40 câu.

Kết thúc thời gian làm bài thi môn hóa, giám thị sẽ thu lại đề và giấy nháp môn này. 10 phút sau thí sinh được phát đề môn sinh và giấy nháp. Thi xong môn sinh thí sinh được đem đề các môn thi về” - TS Hồng lưu ý.

Giải thích vì sao phải thu lại đề, TS Sái Công Hồng chia sẻ nếu không thu lại đề thí sinh chỉ làm những môn chọn xét tuyển vào ĐH, không chú tâm vào làm những môn khác. Như thế sẽ không công bằng đối với tất cả thí sinh.

“Trong quá trình làm bài thi tổ hợp chỉ có một phiếu trả lời trắc nghiệm duy nhất. Thí sinh chỉ điền các thông tin cá nhân (họ tên, số báo danh) một lần. Cả ba môn thành phần của bài tổ hợp có mã đề thi trùng nhau. Thí sinh chỉ tô mã đề của bài thi tổ hợp ở môn đầu tiên. Nếu thí sinh thấy mã đề của các môn thành phần không giống nhau phải báo ngay với giám thị. Nếu trật mã đề thì rất dễ bị điểm liệt”, TS Hồng nhắc nhở.

Chiều 22-6, thi môn ngoại ngữ. Môn ngoại ngữ năm nay chỉ thi theo hình thức trắc nghiệm, không có phần tự luận như năm trước. Thời gian làm bài 60 phút với 50 câu trắc nghiệm. Với môn ngoại ngữ thí sinh có quyền chọn một trong sáu thứ ngoại ngữ để thi, kể cả môn ngoại ngữ các em không học. Ví dụ thí sinh học trên trường môn tiếng Anh nhưng vẫn có quyền chọn tiếng Pháp để thi.

Sáng ngày 24-6, thí sinh làm bài môn khoa học xã hội gồm ba môn sử, địa, giáo dục công dân, mỗi môn 40 câu và làm bài trong 40 phút.

Đề thi dễ hay khó?

TS Sái Công Hồng cũng nhắc lại: về đề thi, chỉ riêng bài thi môn ngữ văn là tự luận, tất cả các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Đề thi có 60% kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, 40% kiến thức nâng cao. Năm 2017, nội dung đề thi thuộc khối kiến thức chương trình lớp 12. Tuy nhiên kiến thức các lớp dưới các em cũng phải biết mới có thể làm bài tốt được.

Về chiến thuật làm bài, thầy Hồng căn dặn thí sinh phải học kỹ kiến thức cơ bản trước để kiếm 6 điểm, sau đó mới làm các câu kiến thức nâng cao (4 điểm).

“Đề thi các môn trắc nghiệm sẽ bố trí mỗi thí sinh một mã đề khác nhau. Vì vậy thí sinh không thể hỏi đáp án các câu hỏi nhau được. Những năm trước, phân bổ đáp án được chia bốn phương án, mỗi phương án 25%, cho nên nếu thí sinh chỉ đánh một phương án sẽ được 2,5 điểm.

Nhưng năm nay máy tính tự chọn, có những phương án chỉ có 10% đáp án đúng. Nếu chọn tất cả các câu hỏi theo kiểu đánh lụi một phương án thì chỉ đạt 1 điểm. Điểm liệt các môn thành phần là 1 điểm trở xuống”, TS Hồng lưu ý.

Cũng theo TS Sái Công Hồng, đề thi năm nay bố trí câu dễ trước, đến câu trung bình, câu hơi khó và câu khó ở cuối. Thí sinh cứ tuần tự làm từ câu đầu đến câu cuối từ dễ đến khó. Như vậy thí sinh không cần đọc hết đề. Học sinh giỏi mới làm được 40 câu. Đề thi đã được thử nghiệm ở học sinh lớp 12 rồi. Đề thi vừa sức với các em, vì vậy thí sinh hết sức yên tâm.

Bài thi được chấm bằng máy quét, tất cả các hội đồng thi trên cả nước đều chấm bằng một phần mềm chung. Sau khi quét dữ liệu xong sẽ đẩy dữ liệu lên hệ thống. Khi chấm thí sẽ không biết bài thi của thí sinh nào.

TS Hồng cho biết thêm Bộ GD-ĐT đang cố gắng xây dựng một vài đề tham khảo ôn tập trực tuyến và làm phần mềm ôn thi trực tuyến dự kiến cuối tháng 4-2017 sẽ công bố trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để giúp các em sau khi hoàn thành chương trình THPT có thể ôn luyện trực tuyến trên mạng internet. Sau khi làm bài thử thí sinh biết ngay kết quả.

Theo Báo Tuổi trẻ

 

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2019 - Luyện thi thpt quốc gia 2019 toán, văn, anh và các môn khác