Hướng dẫn cách làm bài thi THPT quốc gia 2017

Cập nhật lúc: 09:02:00/03-02-2017 Mục tin: Thông tin mới nhất về thi thpt quốc gia 2021


Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về cách làm bài thi THPT quốc gia 2017, trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, thí sinh sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định.

Phải làm tuần tự tất các các môn thi bài thi tổ hợp

Cụ thể, bài thi KHTN theo trình tự các môn thành phần: Vật lí - Hóa học - Sinh học.

Bài thi KHXH theo trình tự các môn thành phần: Lịch sử - Địa lí - Giáo dục công dân (đối với thí sinh THPT); Lịch sử - Địa lí (đối với thí sinh học chương trình GDTX).

Thí sinh làm các môn thành phần của một bài thi tổ hợp KHTN/KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN).

Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu TLTN, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi.

Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần lưu ý kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài.

Ví dụ thí sinh làm bài khoa học tự nhiên thì tất cả mã đề các môn Lý, Hóa và Sinh là phải cùng một mã đề, tương tự đối với bài thi khoa học tự nhiên.

Thí sinh sẽ phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần để sau đó thi môn thành phần tiếp theo (ví dụ thí sinh phải nộp lại đề thi, giấy nháp môn Vật lý trước khi nhận đề thi môn Hóa học; nộp lại đề thi, giấy nháp môn Hóa học trước khi nhận đề thi môn Sinh học).

Như vậy, thí sinh không phải nộp lại đề thi, giấy nháp đối với môn thi thành phần cuối cùng của mình (cụ thể là các môn Sinh học, Giáo dục Công dân và Địa lí (đối với thí sinh GDTX)).

Thí sinh cũng không phải nộp đề thi, giấy nháp đối với các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Thi sinh sẽ phải làm tuần tự các môn thi của bài thi tổ hợp theo thứ tự xác đinh.

Thi trong 2,5 ngày

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, khác với các năm trước, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ được tổ chức trong 2,5 ngày, tạo thuận lợi cho thi sính.

Bộ GD-ĐT sẽ có lịch thi cụ thể trong văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế thi để các nhà trường, giáo viên biết và thực hiện.

Từ năm 2015, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức trong 4 ngày với 8 môn thi. Theo Bộ GD-ĐT, việc tổ chức kỳ thi dài với nhiều môn thi khiến cho kỳ thi vẫn nặng nề đồng thời khiến học sinh học lệch, học tủ.

 

Do đó, năm nay, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ rút xuống chỉ còn hơn một nửa thời gian với 5 bài thi.

Đăng ký xét tuyển ĐH cùng với đăng ký dự thi

Một trong những điểm khác biệt của năm nay là khi đăng ký dự thi thí sinh cũng sẽ đăng ký xét tuyển vào các trường đại học.

Do đó, bộ GD-ĐT khuyến cáo các thi sinh cần cần tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trang thông tin điện tử của các trường.

Các thông tin này sẽ được công bố trước ngày các thí sinh đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển.

Các thí sinh cũng lưu ý năm nay, thí sinh sẽ được đăng ký không hạn chế số ngành, số trường nhưng các nguyện vọng phải xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống. Các thí sinh cũng có thể thay đổi các nguyện vọng sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia.

Mỗi tỉnh, thành cụm thi

Một điểm mới trong phương án thi THPT quốc gia 2017 năm nay là mỗi tỉnh thành phố trung ương sẽ tổ chức một cụm thi do Sở GD-ĐT tại tỉnh thành phố chủ trì.

Các điểm thi được đặt ở các trường hoặc liên trường THPT ở các huyện/thị tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi không phải di chuyển đi lại nhiều, giảm áp lực và tốn kém.

Đối với những khó khăn về đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia các khâu của kỳ thi, nhất là khâu coi thi, Bộ GD-ĐT sẽ có biện pháp quản lý và kỹ thuật, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các Bộ, ngành…để đảm bảo Kỳ thi được tổ chức an toàn, tin cậy và khách quan.

Các trường ĐH, CĐ có đào tạo giáo viên sẽ cùng tham gia các khâu tổ chức thi, nhất là ở khâu coi thi, giám sát và chấm thi (nếu cần).

Lê Văn

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2019 - Luyện thi thpt quốc gia 2019 toán, văn, anh và các môn khác