Đăng ký vào cả trường công an và quân đội là gian lận

Cập nhật lúc: 08:03:30/08-03-2017 Mục tin: Thông tin mới nhất về thi thpt quốc gia 2021


Trung tướng, GS.TS Trần Hữu Phúc - Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng - đã nhấn mạnh sẽ loại thí sinh cố tình sơ tuyển cả 2 trường quân đội và công an

Theo phát biểu của Trung tướng, GS.TS Trần Hữu Phúc tại cuộc gặp gỡ các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền công tác tuyển sinh quân sự được tổ chức vừa qua tại Bộ Quốc phòng, năm 2017, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng quy định khi đăng ký sơ tuyển, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Mặt khác, do mỗi trường có các tiêu chuẩn khác nhau, nhất là về tiêu chuẩn sức khỏe, vì vậy thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào một trường quân đội và chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 ngay từ khi sơ tuyển.

Ban tuyển sinh quân sự nghiêm cấm tình trạng thí sinh đăng ký sơ tuyển tại nhiều ban tuyển sinh. Người dự tuyển nếu vi phạm sẽ không được xét tuyển vào các trường quân đội.

Quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng thí sinh bằng cách nào đó cố tình sơ tuyển ở hai nơi khác nhau để được đăng ký vào hai trường quân đội khác nhau, bất chấp quy định cứng của quân đội là thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng vào một ngành đào tạo duy nhất phù hợp với yêu cầu sơ tuyển ban đầu.

Chỉ được đăng ký vào một trường quân đội

Thông báo về những điểm quan trọng của tuyển sinh vào các trường quân đội, Đại tá Vũ Xuân Tiến - trưởng ban thư ký Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đặc biệt lưu ý thí sinh phải nắm chắc quy định đối với xét tuyển đợt 1.

Thí sinh muốn vào trường quân đội bắt buộc phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào hệ đào tạo ĐH, CĐ quân sự tại trường Quân đội đã nộp hồ sơ sơ tuyển.

Các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài Quân đội hoặc hệ dân sự của các trường trong Quân đội.

Các học viện, trường trong Quân đội chỉ xét tuyển vào hệ đào tạo ĐH, CĐ quân sự đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào các học viện, trường trong Quân đội, sẽ được xét tuyển các nguyện vọng kế tiếp vào các trường ngoài Quân đội hoặc hệ dân sự của các trường trong Quân đội theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GD & ĐT.

Thay đổi tiêu chí phụ trong xét tuyển

Năm 2016, các trường quân đội chủ yếu sử dụng tiêu chí phụ trong xét tuyển là kết quả học tập THPT thông qua học bạ.

Tuy nhiên, năm 2017, các trường quân đội sẽ sử dụng tiêu chí phụ căn cứ trực tiếp trên kết quả thi THPT quốc gia.

Lý giải về sự thay đổi này, Trung tướng Trần Hữu Phúc cho biết do năm nay các trường sẽ sử dụng dữ liệu chung và khai thác cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT nên việc sử dụng tiêu chí phụ bằng kết quả thi sẽ giúp việc xử lý dữ liệu thuận lợi hơn, nhẹ nhàng hơn và công khai, minh bạch hơn.

Cụ thể, khi xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, các trường sẽ thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ.

Trong đó, tiêu chí 1: Đối với các trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Văn, Sử, Địa thì thí sinh có điểm thi môn Văn cao hơn sẽ trúng tuyển.

Đối với các trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, tiếng Anh thì thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

Ngoài ra, một số trường áp dụng tiêu chí phụ riêng: Đối với Học viện Khoa học quân sự: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ (môn Ngoại ngữ là môn thi chính nhân hệ số 2) thì thí sinh có điểm môn Ngoại ngữ cao hơn sẽ trúng tuyển;

Đối với Học viện Quân y: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Hóa, Sinh thì thí sinh có điểm thi môn Sinh học cao hơn sẽ trúng tuyển;

Đối với Trường Sĩ quan Chính trị: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, tiếng Anh thì thí sinh có điểm môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển;

Đối với Trường Sĩ quan Phòng hóa: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Lý, Hóa thì thí sinh có điểm thi môn Hóa cao hơn sẽ trúng tuyển;

Sau khi xét tiêu chí 1, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 như nhau, thì xét đến tiêu chí 2: Đối với các trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Văn, Sử, Địa thì thí sinh có điểm thi môn Sử cao hơn sẽ trúng tuyển;

Đối với các trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, tiếng Anh thì thí sinh có điểm thi môn Lý cao hơn sẽ trúng tuyển.

Ngoài ra, cũng có một số trường sử dụng tiêu chí phụ riêng: Đối với Học viện Khoa học quân sự: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ thì thí sinh có điểm môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển;

Đối với Học viện Quân y: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Hóa, Sinh thì thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển; Đối với Trường Sĩ quan Chính trị: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, tiếng Anh thì thí sinh có điểm môn Văn cao hơn sẽ trúng tuyển;

Đối với Trường Sĩ quan Phòng hóa: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Lý, Hóa thì thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

Sau khi xét tiêu chí 2, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm thì xét đến tiêu chí 3: Đối với các trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Văn, Sử, Địa thì thí sinh có điểm thi môn Địa cao hơn sẽ trúng tuyển;

Đối với các trường có tổ hợp các môn xét tuyển: Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, tiếng Anh thì thí sinh có điểm thi môn Hóa hoặc môn tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển.

Một số trường sử dụng tiêu chí phụ này riêng: Đối với Học viện Khoa học quân sự: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ thì thí sinh có điểm môn Văn cao hơn sẽ trúng tuyển; 

Đối với Học viện Quân y: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Hóa, Sinh thì thí sinh có điểm thi môn Hóa cao hơn sẽ trúng tuyển;

Đối với Trường Sĩ quan Chính trị: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Văn, tiếng Anh thì thí sinh có điểm môn tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển; Đối với Trường Sĩ quan Phòng hóa: Xét tuyển theo tổ hợp các môn thi: Toán, Lý, Hóa thì thí sinh có điểm thi môn Lý cao hơn sẽ trúng tuyển.

Sử dụng 7 tổ hợp xét tuyển

Năm 2017, các trường quân đội sẽ sử dụng 7 tổ hợp xét tuyển. Trong đó, các tổ hợp xét tuyển đều gồm các môn thi, chưa sử dụng bài thi tổ hợp trong xét tuyển. Cụ thể tổ hợp môn xét tuyển vào các trường quân đội như sau:

- Học viện Quân y tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển B00 và A00;

- Học viện Biên phòng tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển C00 và A01;

- Học viện Khoa học quân sự tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển D01, D02, D04 và A00, A01;

- Trường Sĩ quan Chính trị tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển C00, A00 và D01;

- Các học viện: Kỹ thuật quân sự, Hậu cần, Phòng không - Không quân, và các trường Sĩ quan: Thông tin, Công binh, Đặc công, Kỹ thuật quân sự (Vin - Hem Pich) tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển A00 và A01;

- Các học viện: Hải quân và các trường Sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Không quân, Pháo binh, Tăng - Thiết giáp, Phòng hóa tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển A00.

Không tuyển sinh ngành quân sự cơ sở

Theo Đại tá Vũ Xuân Tiến - trưởng ban thư ký Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, năm 2017, do yêu cầu nhiệm vụ, các trường tạm ngừng tuyển sinh ngành quân sự cơ sở.

Riêng hệ CĐ, Trường Sĩ quan Không quân tuyển 120 chỉ tiêu (cả thanh niên và quân nhân tại ngũ) vào đào tạo CĐ quân sự ngành Kỹ thuật Hàng không, Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tuyển 25 chỉ tiêu đào tạo CĐ quân sự ngành Văn thư lưu trữ (trường chỉ tuyển quân nhân tại ngũ, công nhân và viên chức quốc phòng).

Việc xét tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng bổ sung vào đào tạo CĐ quân sự, thực hiện như tuyển sinh vào đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ ĐH.

Theo Ngọc Hà

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.

Cập nhật thông tin mới nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2019 - Luyện thi thpt quốc gia 2019 toán, văn, anh và các môn khác